ข่าวหุ่นยนต์

การแข่งขันหุ่นยนต์ สพฐ 2558 (ครอบครัวข่าวเด็ก)

การแข่งขันหุ่นยนต์ สพฐ. จัดขึ้นเนื่องจากทางสำนักงานคณะกรรมการการ­ศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เห็นถึงประโยชน์ของการนำหุ่นยนต์นั้น มาเป็นสื่อและเครื่องมือในการพัฒนาการเรีย­นการสอน และเป็นการส่งเสริมอัจฉริยภาพของเด็กไทย

สำหรับหัวข้อในระดับประถมศึกษาในปีนี้ เป็นการแข่งขันประดิษฐ์หุ่นยนต์นักวิ่งมาร­าธอน ซึ่งกติกาการแข่งขันนั้น เมื่อแต่ละทีมทำหุ่นยนต์เสร็จเรียบร้อย ก็จะมาแข่งขันกัน โดยหุ่นยนต์จะมีเวลา 300 วินาที ในการเดินตามเส้นทางที่กำหนด โดยเส้นทางนั้นก็จะมีอุปสรรคต่างๆ กีดขวางไว้ นั่นเอง

ส่วนหัวข้อในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จะทำการแข่งขันประดิษฐ์หุ่นยนต์นักสนุกเก้อร์ โดยกติกามีอยู่ว่า เมื่อหุ่นยนต์ถูกประดิษฐ์ขึ้นเรียบร้อยและทำการลงสนานแล้ว หุ่นยนต์แต่ละตัวจะมีเวลา 300 วินาทีในการแข่งขัน และจะต้องอยู่ภายในวงกลมที่กำหนดเท่านั้น

เมื่อเริ่มการแข่งขัน เราสามารถเลือกเล่นลูกสีไหนก็ได้ ซึ่งแต่ละลูก จะมีคะแนนแตกต่างกันออกไป ทีมไหนทำคะแนนได้ดีที่สุด จะเป็นผู้ชนะครับ ส่วนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายนั้น จะทำการแข่งขันประดิษฐ์หุ่นยนต์นักบาสเก็ตบอล

กติกาก็คือ มีเวลาในการแข่งขัน 300 วินาที โดยจะใช้หุ่นยนต์ในการเล่น 2 ตัว หุ่นยนต์ส่งบอลและหุ่นยนต์โยนบอล เมื่อเริ่มการแข่งขัน ผู้เล่นจะต้องปล่อยหุ่นยนต์ตัวแรกไปตามเส้­นทาง โดยสามารถเลือกเส้นทางเองได้ เมื่อหุ่นยนต์มาถึงจุดส่ง ให้ส่งลูกบอลให้กับหุ่นยนต์ตัวที่สอง จากนั้น หุ่นยนต์ตัวที่สองก็จะทำภารกิจในการโยนลูก­บอลลงห่วง โดยห้ามให้ลูกบอลสัมผัสพื้น

Related Articles

Back to top button